Saturday, August 11, 2007

พิพิธภัณฑ์คาวบอยและมรดกทางวัฒนธรรมตะวันตก


วันนี้ (10 สิงหา ) เราออกเดินทางตั้งแต่ 7.30 น. เพื่อไปเมืองโอกลาโฮม่าซิตี้ ซึ่งเป็นเมืองหลวงของรัฐ
เราไปชม Francistuttle Technology Center ซึ่งคล้ายกับโรงเรียนสารพัดช่างของเรา แต่กิจการและบทบาทต่างกันมาก เป็นระบบการศึกษาเสริมให้กับนักเรียนไฮสคูลที่อยากเตรียมความพร้อมด้านเทคโนโลยีก่อนการเข้าเรียนด้านช่างในมหาลัย หรือเพื่อนำไปประกอบอาชีพได้ เพราะปัจจุบันนักเรียนสหรัฐเรียนต่อด้านช่าง เช่นวิศวะ ช่างเทคนิคน้อยมาก ที่เรียนก็ไม่ค่อยจบ จนต้อง import วิศวกรด้านต่างๆจากต่างประเทศเข้ามาทำงาน ระบบนี้ช่วยได้มาก


มิสเตอร์รอน ผู้ได้รับรางวัลในปีนี้จากงาน CareerTech ที่เราไปร่วมงานที่เมือง Tulsa เมื่อวันก่อนกำลังธิบาย concept ของระบบการศึกษาเสริมแบบนี้


จากนั้นเราแวะกินแฮมเบอเกอร์ แล้วไปพิพิธภัณฑ์คาวบอยและมรดกทางวัฒนธรรมตะวันตก



รูปปั้นต้นฉบับ หรือแบบร่างของรูปปั้นประธานธิบดีลินคอนล์ตั้งอยู่ที่นี่ เป็นปูนพลาสเตอร์

เราใช้เวลาที่นี้เป็นเวลานานจนเกือบเย็นเพราะพื้นที่กว้างใหญ่มาก แต่เค้าห้ามถ่ายรูปเพราะด้านในมีภาพเขียนล้ำค่าอยู่เป็นจำนวนมาก มีเจ้าหน้าที่นำทางและอธิบายเรื่องราวให้ฟัง

1 comment:

Anonymous said...

อยากไปพิพิธภัณฑ์หลายๆแห่งบ้างจัง